Thứ Năm, 16 tháng 5, 2019

Test ổ cứng laptop

- Kiểm tra ổ cứng laptop, PC.
Trước tiên các bạn mở máy tính lên xem dung lượng máy tính đang dùng ổ cứng bao nhiêu GB

Chuột phải My Computer (This PC hay Computer) trên màn hình Desktop. Chọn Manage



















Máy sẽ load ra giao diện Computer Managenment
Chọn Disk Managenment (Quản lý ổ đĩa trong máy)














Ổ chính của máy thường hiện Disk 0: tùy vào dung lượng là ta biết chính xác ổ cứng trong máy bao nhiêu GB nhé.
- Nếu có Disk 1,...2 thì đó là ổ phụ như ổ cứng di dộng đang cắm vào máy, hay máy đó có 2 ổ đĩa.
















Như qua hình ảnh này các bạn thấy ổ Disk 0 chính là 240g ssd, còn ổ phụ 500gb (là Disk 1). Máy có ghi CD-ROM 0 có nghĩa là máy đó có 1DVD

- Sau khi biết dung lượng rồi, các bạn kiểm tra sức khỏe ổ cứng còn chạy tốt không, có delay, bad sector không? để từ đó các bạn quyết định nên mua hay đổi máy, hay sửa chữa thay thế ổ cứng khác hay không một cách thông minh nhất.

Có 3 phần mềm cơ bản để test ổ cứng trên hệ điều hành phổ biến hiện nay
1. Là HD Tune Pro, các bạn lên google gõ từ khóa tên phần mềm vào trang chủ chạy down về cài vào, nếu ở phần heath là ok thì ổ cứng đó còn tốt, báo warning màu vàng là ổ cứng sắp lỗi, báo bad đỏ thì bỏ luôn nhé các bạn (Cái ổ cứng đó không xài được nữa)






















Như hình này thì dùng HD Tune Pro kiểm tra là ổ cứng SSD Plextor 128GB sức khỏe ok tốt.

2. Rất nhiều người dùng kể cả dân chuyên nghiệp IT hay rất thích dùng phần mềm kiểm tra ổ cứng: CrystalDiskInfo.




















Thường soft này dùng kiểm tra ổ cứng HDD chuẩn. còn ssd thì là ổ cứng rắn nên chạy nhanh và giá thành cao, dùng để kiểm tra hiệu SSD là model gì, xài nhiều chưa hay còn mới là chính nhé các bạn. Trên hình trên nếu sức khỏe tốt 100% là ổ cứng còn tốt, nếu báo cảnh báo thì nên xem lại cân nhắc có nên mua máy đó không, hoặc nếu xài thì xài đỡ một thời gian rồi thay ổ cứng khác, còn báo bad đỏ thì bỏ ổ cứng đi nhé.

- Qua hình trên ta có thể kiểm tra model ổ cứng, số lần khởi động và thời gian chạy để biết ổ cứng xài lâu chưa, còn mới không, ít dùng hay dùng nhiều để có thông tin chính xác nhất.

3. Kiểm tra sức khỏe ổ cứng HDD còn bao nhiêu %

Dùng phần mềm Hdsentinel pro để đo sức khỏe ổ cứng nhé: có thể download bản cài đặt về dùng thử hoặc bản portable chạy thực thi luôn không cần cài đặt cho nhanh nhé.















Theo hình thì máy có 2 ổ cứng 1 SSD hiệu Plextor và ổ thì hai là HDD 1000GB (1TB)...Health báo 100% là ổ cứng sức khỏe tốt xài ok.

Trên đây là các bước cơ bản để kiểm tra ổ cứng laptop cũng như PC. Bạn nào có ý kiến hay bình luận đóng góp ý kiến để cho bài viết được chia sẽ rộng rãi đến bạn đọc, cảm ơn chân thành.

2 komentar


EmoticonEmoticon